Bối cảnh – Thực trạng – Giải pháp


Thực trạng và những thách thức

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các trào lưu văn hóa hiện đại (K-Pop, US-UK, v.v.), giới trẻ Việt Nam, đặc biệt ở các đô thị lớn, có xu hướng tiếp cận và yêu thích các loại hình giải trí, âm nhạc, thời trang… từ nước ngoài. 

Từ đó dẫn đến việc nhiều tác phẩm âm nhạc, sản phẩm văn hoá của Việt Nam bị mai một hoặc lãng quên, chưa được đầu tư phát triển đúng với giá trị và tầm vóc. Kinh phí cho các sự kiện văn hoá truyền thống cũng bị hạn chế nhiều so với các sự kiện âm nhạc thị trường.

Người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ bị hạn chế sự hiểu biết về các địa phương khác trên đất nước, thiếu sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch.

Số liệu cụ thể:

Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thanh niên Việt Nam năm 2024 cho thấy, chỉ có 30% thanh niên ở độ tuổi 16-30 tuổi có thể kể tên 3 loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương mình. Và gần như rất ít thanh thiếu niên biết đến văn hoá của các địa phương khác trên đất nước.

Khảo sát của Nielsen Việt Nam năm 2024 cho thấy, 80% thời gian giải trí của giới trẻ dành cho việc sử dụng mạng xã hội và xem các chương trình giải trí trực tuyến.

Lượng vé bán ra của các chương trình nghệ thuật truyền thống không bằng 1/20 so với các chương trình mang tính giải trí, thị trường.

Hành Trình Việt Nam giúp giải quyết các vấn đề trên như thế nào?

Tạo ra các sự kiện văn hóa hấp dẫn: Hành Trình Việt Nam mang đến các sự kiện văn hoá đặc sắc, hấp dẫn, quy mô lớn, làm mới những bài hát kinh điển, do các nghệ sĩ tài năng sáng tạo và thực hiện, với các hoạt động tương tác, trải nghiệm hấp dẫn để thu hút cộng đồng.

Giới thiệu văn hóa địa phương một cách sáng tạo, chính xác, nghiêm cẩn: Với đội ngũ nghệ sĩ, biên tập, tổ chức có chuyên môn cao, sáng tạo, hiểu biết về văn hoá, chương trình tạo ra các sản phẩm kết hợp các yếu tố truyền thống và đương đại một cách sáng tạo, chính xác về mặt tư liệu và kiến thức lịch sử. Giúp giới trẻ có nguồn hiểu biết về văn hoá, lịch sử chính xác, nghiêm cẩn, dễ hiểu.

Tăng cường sự kết nối và tương tác: Tạo ra không gian để nghệ sĩ và khán giả giao lưu, chia sẻ. Các sự kiện có sự giao thoa của văn hoá truyền thống và hiện đại qua nhiều thế hệ giúp gắn kết và tăng sự hiểu biết về dòng chảy văn hoá lịch sử.

Sử dụng các kênh truyền thông hiện đại: Quảng bá dự án và các sự kiện trên mạng xã hội, các nền tảng trực tuyến, gần gũi giới trẻ, tiếp cận nhanh chóng và rộng rãi. Tạo ra một hệ sinh thái quảng bá các nội dung số hấp dẫn về văn hóa địa phương tới toàn quốc và thế giới.